Son go mau 1

Sơn gỗ là gì? Top 10 các loại sơn gỗ trên thị trường

Sơn gỗ là sản phẩm phổ biến trên thị trường, được rất nhiều người ưa chuộng bơi mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời. Vậy sơn gỗ là gì? Có những loại sơn gỗ nào trên thị trường. Để tìm hiểu thông tin cho tiết về các vấn đề này, hãy theo dõi bài viết ngay dưới đây của thế giới sơn nhé!

1. Sơn gỗ là gì?

Sơn gỗ là loại sơn công nghiệp chuyên dùng cho gỗ. Có tác dụng làm đẹp bề mặt và bảo vệ chất gỗ bên trong khỏi môi trường và côn trùng xâm hại. Do là sơn công nghiệp nên chúng có rất nhiều chủng loại và màu sắc nhằm đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ đa dạng hiện nay.

Sơn gỗ là gì? Tổng hợp thông tin các loại sơn gỗ trên thị trường

2. Các loại sơn gỗ được ưa chuộng nhất hiện nay

Với vô vàn loại sơn trên thị trường thì việc lựa chọn quả thật không phải việc dễ dàng. Dưới đây là các loại sơn gỗ được sử dụng nhiều nhất trên thị trường hiện nay. Mỗi loại sơn đều có những tính năng riêng biệt, phục vụ cho những sản phẩm đồ gỗ khác nhau như: Sơn gỗ nội thất, sơn gỗ ngoài trời hay sơn đồ thủ công mỹ nghệ…

2.1. Sơn gỗ công nghiệp

Sơn gỗ công nghiệp không chỉ mang lại màu sắc đa dạng, bắt mắt cho không gian nội – ngoại thất, mà còn duy trì độ bền và tăng tuổi thọ cho các sản phẩm gỗ trước những tác động bên ngoài: thời tiết, mối mọt, con người…

Vì vậy, sơn cho gỗ công nghiệp ngày càng chiếm ưu thế hơn so với sơn gỗ tự nhiên. Hiện nay, trên thị trường có 03 loại sơn gỗ công nghiệp: sơn PU, sơn dầu, sơn NC và sơn vecni

2.2. Sơn gỗ PU

Sơn PU là dòng sơn có thành phần gồm: xăng công nghiệp, tinh màu, dung dịch bột đá. Sơn thích hợp với tủ, giường, lan can cầu thang… Ưu điểm của dòng sơn này là:

– Độ bám dính tốt, độ uốn tốt, độ cứng cao

– Hàm lượng chất rắn cao

– Không phai màu

– Chịu được thời tiết khắc nghiệt nóng ẩm của Việt Nam

– Chống ẩm mốc và ố vàng hiệu quả

– Sơn có độ bóng tốt, màu sắc tươi đẹp và giữ được những đường vân tự nhiên cho các thớ gỗ

Sơn gỗ pu

Hơn nữa sơn có đa dạng chủng loại để các bạn dễ dàng lựa chọn cho mình các sản phẩm tốt nhất, phù hợp với các vật dụng bằng gỗ trong gia đình bạn. Tuy nhiên, sơn PU cũng có một số nhược điểm đáng quan ngại như: độ bền thấp, khả năng chịu mưa gió, nắng không cao (tuy nhiên so với sơn dầu thì vẫn cao hơn).

2.3. Sơn NC

Đây là loại sơn 1 thành phần, có màu sắc đa dạng, cũng có nhiều ưu điểm tương tự sơn PU như:

– Lớp màng sơn mỏng nhẹ nhưng bám dính chắc, độ bền uống tốt, ít bị bong tróc

– Hàm lượng chất rắn cao, có thể sơn trực tiếp lên bề mặt gỗ mà không cần pha

– Không chứa thành phần độc hại và thân thiện với môi trường​

So với sơn PU, sơn NC có giá thành rẻ hơn, cũng chính vì vậy mà độ bền cũng thấp hơn: độ cứng thấp, dễ bị nứt vỡ nếu va đập, sơn cũng dễ phai màu khi tiếp xúc trực tiếp với ảnh mặt trời trong thời gian dài. Do đó, sơn NC chỉ phù hợp với đồ gỗ nội thất.

2.4. Sơn dầu trên gỗ

Sơn dầu gỗ được biết đến là loại sơn dành riêng cho gỗ. Chắc hẳn đây là dòng sơn mang nhiều đặc tính tốt. Nếu như sơn PU thích hợp cho giường, tủ, lan can cầu thang thì sơn dầu lại rất thích hợp với cửa gỗ hơn cả. Do vậy đối với cửa gỗ thường xuyên phải chịu những tác động của nắng, mưa, khói bụi, thì việc sử dụng sơn dầu là vô cùng thích hợp.

Khác với sơn PU, sơn dầu có độ bóng nhẹ, có khả năng chống chọi với thời tiết khắc nghiệt và độ bền tương đối cao. Ngoài ra, các sản phẩm đồ gỗ có sử dụng sơn dầu thường rất dễ dàng lau chùi, vệ sinh khi bị dính bẩn. Khi sử dụng loại sơn dầu này thì nó sẽ hạn chế tối đa tình trạng trầy xước mỗi khi bị va đập – đây là ưu điểm vượt trội hơn so với sơn nước.

Tuy có ưu điểm như trên, nhưng sơn dầu sau 1 thời gian sử dụng rất có thể xuất hiện tình trạng bong tróc, tách lớp. Về mùi thì nó cũng nặng hơn, do vậy mà tính thân thiện với môi trường và an toàn với người sử dụng là không thể sánh bằng.

Sơn dầu trên gỗ

2.5. Sơn Vecni

Sơn vecni là sơn công nghiệp truyền thống dành cho gỗ, được sử dụng phổ biến trong nhiều năm liền trước khi sơn PU, sơn NC xuất hiện. Ưu điểm của dòng sơn này là:

– Giá thành rẻ, hầu như các hộ gia đình đều có thể mua về để tự tay sơn lại đồ gỗ trong nhà

– Tăng độ sáng bóng cho vậy liệu mà không làm mất đi vẻ tự nhiên

– Chống bám bụi cao, lau chùi và vệ sinh dễ dàng​

 

Tuy nhiên, sự ra đời của những dòng sơn mới khiến cho sơn vecni đã không còn một lựa chọn phổ biến như trước do một vài nhược điểm sau:

– Vì sơn vecni chú trọng vẻ đẹp tự nhiên của gỗ nên màu sắc không phong phú, đa dạng bằng

– Sơn phai màu nhanh, nhanh cả khi trong môi trường không tiếp xúc nhiều với ảnh nắng

– Quy trình thi công cần nhiều kĩ thuật, tốn thời gian

2.6. Sơn gỗ không màu và sơn gỗ màu

Bên cạnh chất lượng sơn, chắc hẳn mọi người đều sẽ quan tâm lựa chọn màu sơn cho phù hợp. Với những người yêu thích vẻ đẹp thiên nhiên thì sẽ thường lựa chọn sơn gỗ không màu hoặc sơn bóng gỗ vì muốn giữ nguyên màu sắc thật của gỗ. Khi ấy lớp sơn có tác dụng bảo vệ và tôn thêm vẻ bóng đẹp tự nhiên cho vật liệu gỗ.

Tuy nhiên, một số người khác thích những gam màu mới lạ, muốn đồ vật, không gian nội – ngoại thất trở nên bắt mắt và thu hút, thì sẽ phải cân nhắc khi lựa chọn sơn gỗ màu. Đối với những kiến trúc không gian tổng thể (cửa cổng, hàng rào, cửa sổ…), màu của sơn gỗ đôi khi còn phụ thuộc vào phong thuỷ, tuổi của gia chủ vì nó có thể ảnh hưởng đến vận mệnh, đem lại tài lộc trong nhà.

Ngoài ra, những ý tưởng đầy sáng tạo và mới lạ khiến cho kiến trúc vật liệu làm bằng gỗ cũng trở nên khác biệt, độc đáo như: sơn giả cổ trên gỗ, sơn gỗ giả đá… cũng thu hút khá nhiều sự quan tâm của những người trong ngành sơn hay có đam mê về đồ gỗ.

Sơn gỗ không màu và sơn gỗ có màu

Hiểu được tâm lý này, các hãng sản xuất không chỉ mang đến sơn gỗ không màu, mà còn tạo ra bảng màu sơn đa dạng, đáp ứng cho nhiều sở thích, nhu cầu của người dùng. Có thể thấy rằng, việc cạnh tranh về chất lượng và màu sơn gỗ giữa các thương hiệu hầu như chưa có hồi kết – điều này càng đem lại nhiều lựa chọn cho khách hàng.

2.7. Sơn gỗ gốc nước

Tương tự với sơn gốc dầu, sơn gốc nước cũng chứa các thành phần cơ bản: nhựa, màu, dung môi và các chất phụ gia. Khác với sơn dầu, thành phần của sơn gốc nước là nhựa chứa các gốc thân nước liên kết với nhau tạo thành màng sơn bám dính trên bề mặt gỗ. Cũng chính vì vậy, dung môi của sơn gốc nước chính là nước hoặc dung môi tan nhiều trong nước – khác với dung môi hữu cơ của sơn gốc dầu.

Điều này mang lại điểm cộng vô cùng lớn cho dòng sơn gỗ gốc nước: Hàm lượng các chất bay hơi rất thấp, an toàn cho con người và giảm nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Hầu như, chúng không đem lại mùi sơn khó chịu như những dòng sơn dầu cho gỗ.

Sơn gỗ gốc nước đa dạng về màu sắc, chủng loại. Hiện nay, một số thương hiệu uy tín đã đem đến các sản phẩm sơn gốc nước chất lượng và có hiệu quả cao trong việc bảo vệ vật liệu làm bằng gỗ, như:

Sơn Dulux: thương hiệu đình đám về các dòng sơn gốc nước.

Sơn Lotus: tạo ra các sản phẩm sơn gỗ gốc nước vô cùng nổi bật.

Sơn G8 Green: thương hiệu G8 cũng không hề kém cạnh khi mang đến thị trường sơn gỗ gốc nước G8 Green được rất nhiều người quan tâm và đánh giá cao về chất lượng.

Sơn gỗ gốc nước g8 green và các loại sơn gỗ gốc nước khác

2.8. Sơn gỗ 2K

Sơn 2K bản chất là sơn có hai thành phần: phần sơn và chất đóng rắn được pha trộn với nhau theo tỉ lệ nhất định tạo thành màng sơn phủ trên bề mặt gỗ. Cụ thể hơn, khi phần sơn kết hợp với chất đóng rắn chất lượng cao sẽ tạo ra màng sơn có độ bóng đẹp, độ cứng cao, khô nhanh và bám dính tốt.

Sơn gỗ 2K có giá thành cao hơn so với sơn PU nhưng cũng được ứng dụng vô cùng rộng rãi: tủ quần áo gỗ, tủ bếp, cửa cổng gỗ, cầu thang, tủ kệ trong nhà… hoặc các sản phẩm đóng gỗ tự nhiên khác.

2.9. Sơn gỗ Acrylic

Với ưu điểm nổi bật là bảng màu đa dạng, lên màu chuẩn, độ bao phủ cao và khả năng bám dính tốt, sơn acrylic là nguyên liệu quen thuộc đối với các bức tranh hội hoạ trên giấy, trên tường, đáp ứng hầu hết mọi nhu cầu về trang trí, tăng thẩm mỹ cho các công trình kiến trúc lớn – nhỏ.

Đối với bề mặt gỗ, những điểm cộng trên của sơn acrylic vẫn không khác biệt gì. Nó còn được đánh giá cao về tính an toàn cho sức khoẻ và thân thiện với môi trường. Bởi vậy, người dùng hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng dòng sơn này mà không lo gây nguy hại cho người già và trẻ nhỏ.

Sơn có khả năng khô nhanh khi gặp thời tiết thuận lợi: nhiều gió, độ ẩm thấp… Tuy nhiên, trong thời tiết có độ ẩm cao lại là một trở ngại của dòng sơn này. Ngoài ra, giá thành sơn gỗ Acrylic cũng cao hơn so với các loại sơn khác, nên có thể tốn kém chi phí nếu sử dụng cho những công trình gỗ lớn.

Sơn gô gốc acrylic

2.10. Sơn gỗ Epoxy

Sơn có thành phần từ nhựa Epoxy vốn được sử dụng rộng rãi dành cho các bề mặt kim loại bởi tính bền bỉ cao, bảo vệ kim loại không bị ăn mòn trong thời gian dài. Bên cạnh đó, hiệu quả này vẫn được duy trì khi sử dụng sơn Epoxy trên bề mặt gỗ.

Sơn Epoxy có khả năng chống ẩm, chống thấm, chịu nước tốt. Nhờ đó, các vật liệu làm từ gỗ sẽ không còn phải lo về sự phá hoại của mối, mọt hay ẩm mốc. Việc sử dụng sơn Epoxy cho gỗ sẽ bảo vệ được vật liệu này trong thời gian dài trước khí hậu nhiệt đới nóng ẩm mưa nhiều ở Việt Nam.

Xem thêm: Review về các dòng sơn gỗ cao cấp trên thị trường

Hy vọng với những chia sẻ ở bài viết trên, căn cứ vào những đặc tính tiêu biểu của các dòng sơn này, bạn sẽ biết được sơn gỗ dùng sơn gì là phù hợp nhất. Để có thêm những thông tin hữu ích cần thiết, các bạn có thể liên hệ với Thế Giới Sơn theo hotline 0969 808 669 để nhận được sự giải đáp thỏa đáng nhất nhé.

3. Quy trình sơn gỗ nội thất

Để một sản phẩm gỗ nội thất đạt được chất lượng hoàn mỹ thì công đoạn sơn là vô cùng quan trọng, quy trình sơn gỗ nội thất (phổ biến áp dụng với sơn PU) thường gồm 6 bước như sau:

Bước 1: chuẩn bị bề mặt

Để đảm bảo sơn có thể bám chắc vào bề mặt gỗ thì việc vệ sinh bề mặt gỗ không thể bỏ qua.

Đối với những chi tiết bị khiếm khuyết cần được xử lý kỹ càng, có thể sử dụng giấy nhám để mặt gỗ hết gồ ghề, đem lại độ mịn, trơn bóng cho sản phẩm.

Bước 2: Bả hoặc lau màu

Đây là một bước quan trọng, giúp bít kín những vết ghim gỗ, để mặt gỗ không bị thấm nước, sau khi bả khô thì dùng giấy nhám chà lại.

Bước 3: Sơn lót lớp 1

Sau khi làm sạch bụi, tiến hành sơn lót lần 1.

Bước 4: Sơn lót lớp 2

Sau khi sơn lót lớp 1 khô, tiếp tục dùng giấy nhám chà cho bề mặt gỗ mịn, thổi sạch bụi tiếp tục sơn lót lớp 2.

Bước 5: Phun tinh màu

Sau khi lớp lót thứ 2 khô dùng giấy nhám chà nhẹ cho bề mặt mịn, thổi sạch bụi bắt đầu phun tinh màu.

Bước 6: Dặm màu và phun bóng

Sau khi lớp phun màu khô, dùng giấy nhám vuốt nhẹ, tiếp đó dặm lại những vị trí có màu nhạt hơn, đảm bảo màu đều trên mặt gỗ, cuối cùng tiến hành phun bóng cho bề mặt gỗ là hoàn thiện.

Quy trình sơn gỗ pu

4. Cách chọn sơn gỗ

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại sơn đa dạng và phong phú với nhiều giá thành khác nhau. Vậy làm sao để lựa chọn được sơn gỗ phù hợp?

Trước tiên bạn cần phải xác định được dùng sơn cho sản phẩm gỗ nào? Lựa chọn sơn dùng cho sản phẩm nội thất hay ngoại thất? Tiếp đó bạn cần lựa chọn được hãng sơn phù hợp, nên lựa chọn những hãng sơn chất lượng, uy tín, có thương hiệu tốt.

Sơn G8 tự hào là nhà nhà sản xuất và cung ứng sơn uy tín hàng đầu, qua nhiều năm phát triển và không ngừng nỗ lực để mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng nhất. Nhờ đó nhận được sự tin tưởng từ đối tác, nhà phân phối đại lý và người tiêu dùng trên khắp cả nước tin tưởng và lựa chọn.

Đến nay Sơn G8 được nhiều thợ sơn, chủ xưởng trên cả nước tin dùng với các nhãn hiệu: Sơn gỗ cao cấp G8 Platinum, Sơn gỗ chất lượng cao G8 Paint, Sơn gỗ an toàn gốc nước G8 GreenSơn gỗ 2K G8 ETECH với mong muốn đem lại cho khách hàng một không gian sống sang trọng hiện đại và thân thiện.

Xem thêm: Sơn xịt gỗ – Những ưu điểm mà bạn cần biết

5. Các màu sơn gỗ đẹp tự nhiên thịnh hành nhất 2022

5.1 Sơn gỗ đẹp tự nhiên màu cánh gián

Sơn gỗ màu cánh gián được đặc biệt ưa chuộng và sử dụng nhiều trong các lĩnh vực như nội thất nhà ở, văn phòng, biệt thự, nhà sàn, các công trình công cộng, chùa miếu… Có nhiều nguyên nhân khiến số đông gia chủ yêu thích sơn cửa gỗ ngôi nhà màu cánh gián.

Nguyên nhân đầu tiên đến từ sự đặc biệt trong sắc độ của màu cánh gián. Màu cánh gián là sắc độ được pha trộn giữa màu nâu, đôi chút đỏ và ánh vài phần vàng đất.

Nó có 02 cấp độ màu phổ biến là màu cánh gián non và màu cánh gián già. Nhiều người tin tưởng rằng màu cánh gián tượng trưng cho tính ổn định, lâu dài, bởi trong tâm lý học màu sắc, màu cánh gián tạo cảm giác yên tâm, tin tưởng vào những điều tốt đẹp và bền vững.

Bên cạnh đó, màu cánh gián cũng mang vẻ đẹp sang trọng và tính chất hài hòa cao với màu gỗ tự nhiên. Điều này phù hợp và tương thích với ý nghĩa phong thủy của cửa gỗ, hợp hành Mộc và đón vượng khí vào nhà.

5.2 Sơn gỗ đen nhám

Màu đen nhám cũng là một trong các màu sơn được ưa chuộng trong nhiều năm gần đây. Màu đen thể hiện cho sự quyền lực, bí ẩn nhưng nó cũng không kém phần sang trọng, quyến rũ. Sơn gỗ đen nhám sẽ đem lại sự khỏe khoắn, thích hợp dành cho các công trình phong cách hiện đại và có không gian rộng lớn. Đồng thời màu đen cũng giúp khéo léo che đi các khuyết điểm của gỗ.

5.3 Sơn gỗ màu trắng

Màu sơn trắng luôn là màu có trong tất cả các bảng màu của các loại sơn gỗ hiện nay. Sơn màu trắng sẽ mang đến sự khang trang, sạch sẽ cho không gian ngôi nhà. Màu trắng cũng được sử dụng đa dạng cho nhiều loại đồ dùng nội thất khác nhau như tủ bếp, kệ bếp, tủ lưu trữ, tủ quần áo, cửa, bàn ghế,… Sơn gỗ màu trắng tạo nên hiệu ứng thị giác tốt, giúp ngôi nhà của bạn thêm bừng sáng, thoáng đãng và nổi bật hơn.

5.4 Sơn gỗ màu óc chó

Màu óc chó là một trong những màu sơn gỗ tự nhiên rất thịnh hành trong nhiều năm qua. Nó đem lại sự tinh tế và trầm áo cho không gian nhà ở của bạn. Sơn màu óc chó giúp nổi bật nên sự sang trọng, đẳng cấp, thể hiện gu thẩm mỹ tinh tế của gia chủ. Nó còn có thể sử dụng cho đồ nội thất bên trong nhà, sàn nhà, cửa,…

6. Các hãng sơn được sử dụng nhiều nhất

  • Sơn gỗ G8
  • Sơn Inchem
  • Sơn Woca
  • Sơn Osmo
  • Sơn Oseven
  • Sơn JoTun
  • Sơn Ultran

Nguồn: Thế Giới Sơn

Địa chỉ

KM 11 + 500 đường Ngọc Hồi, Tứ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội

HOTLINE

0969.808.669

Tải app ứng dụng vnstar!

google-play
app-store
0969808669
X
Add to cart